Circle shape texture – Kỹ thuật tạo texture trong photoshop và after effect
Texture là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên một effect đẹp và tăng trải nghiệm của người dùng. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn các kỹ thuật cơ bản để tạo texture cho game effect trong photoshop. Bạn lúc nào cũng có thể ôn lại các kiến thức cơ bản về Photoshop trong blog này của mình. Các kỹ thuật có trong bài bao gồm:
- Polar Coordinates : kỹ thuật quan trọng nhất và được sử dụng rất nhiều không chỉ trong photoshop mà còn trong cả after effect nữa
- Noise : Các kỹ thuật tạo noise và sử dụng noise
- Glow : Các kỹ thuật tạo glow cho texture
- Blur : Biết cách sử dụng các loại blur khác nhau sẽ cho bạn khả năng tùy cơ ứng biến và sáng tạo nhiều hơn
Trong bài có tổng hợp cả các kiến thức về After effect. Hãy chắc chắc rằng bạn có chút kiến thức nền tảng về phần mềm này. Nếu bạn sử dụng thành thạo thì quá tốt rồi, còn không thì bạn có thể học qua giáo trình After effect cơ bản của mình Tại Đây
1. Polar Coordinates
- Đây là một filter con nằm trong bộ filter Distort – bộ filter có chứ năng làm biến dạng ảnh. Có hai tùy chọn rất dễ hiểu là uốn thẳng thành cong và uốn cong thành thẳng
- Lưu ý khi sử dụng filter này là bạn phải xử lý được chỗ nối của 2 đầu. Vì đầu trái và đầu phải không giống nhau cho nên khi cuộn vào sẽ sinh ra vết cắt ở giữa.
- Khi bạn sử dụng filter này trong cả Photoshop hay After effect thì đều gặp tình huống tương tự. Hãy theo sát video và thao tác của mình để xử lý vết cắt đó trong cả 2 phần mềm. Một khi nắm được các kỹ thuật xử lý của filter này bạn tha hồ sáng tạo các effect khác nhau mà không bị quá lệ thuộc vào texture có sẵn.
2. Noise
- Noise là một yếu tố quan trọng tạo nên một effect đẹp và tự nhiên. Các filter tạo noise đều hiển thị ngẫu nhiên hay còn gọi là random, cái hay là tuy radom nhưng phải chọn lấy cái random nào đẹp nhất và ưng cái bụng nhất thì mới lấy. Trong After effect thì khả năng tùy biến của noise cao hơn trong photoshop
- Các effect tạo noise hay dùng trong AE phải kể đến là : Roughen Edges và Fractal Noise. Hai effect này cho phép chúng ta điều chỉnh độ to nhỏ đặc rỗng co dãn của tấm texture. Giúp tạo nên khả năng tùy biến cao
- Mình sẽ cập nhật các bài hướng dẫn và đi sâu phân tích chi tiết hơn về tạo noise Tại Đây
3. Glow
- Trong thực tế, hiện tượng glow có được là do nguồn phát sáng có nhiệt độ cao. Tuy nhiên với game effect thì việc tạo glow không phụ thuộc vào material hay texture mà do setting hoặc dùng các plug-in lên camera của unity. Điều đó làm cho effect trông hoành tráng và mạnh hơn đương nhiên cũng làm game nặng hơn
- Để tối ưu effect mà vẫn có được glow thì việc tạo texture có glow sẵn là một giải pháp hoàn hảo. Việc tạo hiệu ứng glow trong photoshop hay after effect thì mình không diễn giải chi tiết ở đây nữa. Đã có rất nhiều bài hướng dẫn trên google rồi.
- Nếu cần bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn tạo texture glow của mình.
- Ngoài ra sử dụng glow nên ở mức vừa phải, tránh “over” làm chói mắt người chơi
4. Blur
- Mặc dù có rất nhiều cách để tạo Blur đẹp trong cả photoshop và after effect nhưng mình chỉ thường xuyên sử dụng Radial Blur của Pts và CC Radial Fast Blur của AE. Không cần phải cài thêm plug-in bên ngoài
- CC Radial Fast Blur : Có 3 chế độ cần lưu ý khi dùng đó là : Standard. Brightest và Darkest. Với 3 chế độ zoom khác nhau kết hợp với chồng đè các lớp blur sẽ cho bạn khả năng tùy biến, gia giảm độ tương phản của texture.
- Radial Blur : Lưu ý quan trọng về Quality của filter này nếu bạn muốn zoom càng nhiều thì nên chọn Best nhé.
5. Kinh nghiệm
- Làm việc với blur thú vị không kém gì với Noise. Đặc biệt là khi tạo Blur trong after effect và có thể chồng đè nhiều lớp blur lên nhau với độ zoom khác nhau. Hãy thử nghiệm vọc vạch các cách kết hợp khác nhau và bạn có thể tạo ra được style effect riêng của chính bạn.
- Với những texture có shape tròn thì tạo noise trước sau đó blur sẽ cho ra những tấm texture dễ dùng. Tuy nhiên nếu bạn là người cầu toàn thì có thể sẽ hơi mất time ở khúc random. Mình đã từng ngồi mất 15 phút chỉ để chọn được 1 cái random đẹp trước khi blur nó. (Sau khi test texture đó trong game thì cuối cùng lại dùng tấm texture khác vì thấy ưng cái mới hơn)
- Tổng kết lại thì có 4 kỹ thuật quan trọng mà mình hay dùng. Bạn cũng có thể tự sáng tạo thêm các kỹ thuật khác mà bạn thích. Mỗi người một style khác nhau mà, và nếu bạn có những kỹ thuật mới hay có những thắc mắc cần giải đáp thì hãy để lại bình luận bên dưới bài viết nhé.
Đừng quên share bài viết hoặc chỉ đơn giản là rate 5 sao để ủng hộ mình tiếp tục chia sẻ nhé !
Nguồn : www.ducvu.net
Bản quyền thuộc về DucVu FX
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả