Hướng dẫn game effect với Unity 2018 – Basic Buff Effect Animation – DucVu FX
Tạo effect buff là những bài cơ bản bước đầu trong series hướng dẫn Unity game effect buff cơ bản của mình. Dưới đây là bài đầu tiên trong 3 bài hướng dẫn tạo buff effect với photoshop và unity, hi vọng sẽ giúp ích cho những bạn nào có nhu cầu học game effect nhưng chưa có điều kiện tham gia khóa học của mình.
Giao diện của bản Unity mới update 2018 đã khác nhiều so với bản trong video nhưng nguyên lý về particle system thì vẫn thế
1. Setup project
- Trong cửa sổ Project bạn cần tạo Thư mục Asset – là nơi để chứa các file texture và material mà mình sẽ dùng để làm effect buff này.
- Tạo Scene để lưu lại vùng làm việc (phòng trường hợp mất điện hoặc crash phần mềm)
- Tiếp đến trong cửa sổ Hierachy : tạo một Game Object Empty mới để chứa các file particle system bên trong. Phần này thì tùy mỗi người, có người tạo thằng particle system luôn cũng được. Tạo xong thì đổi tên cho dễ nhớ
- Chú ý các thông số của Translate đều để về (0,0,0)
2. Tạo nhóm effect dưới mặt đất
- Tạo effect đợt sóng tỏa ra – Wave effect :
– Tạo 1 particle system mới đi kèm với 1 material mới và 1 texture đi kèm. Material trong bài này chỉ sử dụng 1 loại shader là Paricle Additive
– Xem thêm hướng dẫn tạo texture làm game effect
– Các thông số quan trọng để làm chuyển động cho wave effect bao gồm : Render Mode = Horizontal Billboard (để giữ cho tấm texture song song với mặt đất). Các thông số khác setup theo video. Tham khảo thêm ý nghĩa các thông số của particle system
- Tạo Symbol cho effect buff :
– Symbol cũng là một yếu tố quan trọng giúp người chơi cảm nhận được đặc tính của skill. Bạn không thể để hình bông tuyết cho skill buff lửa được, nhưng hình bông tuyết hoặc lá cây vẫn có thể dùng làm effect buff máu.
– Phần tạo symbol này không có gì khó khăn cả, nếu bạn là người mới học hoặc chưa tự tin khi làm việc với texture thì có thể tham khảo giáo trình học photoshop của mình.
3. Tạo Sparks effect (các hạt lấp lánh)
- Setup thông số của particle system trước sau đó mới đổi material và texture (làm trước hay sau là tùy bạn nha).
- Các thông số quan trọng để làm effect Sparks bao gồm:
– Số lượng hạt : tùy “khẩu vị” từng người nhé.
– Shape: effect dạng này thường dùng shape “Cone”
– Tốc độ bay: tùy vào kích thước nhân vật hoặc object mà bạn muốn đặt effect này vào. Bạn có thể điều chỉnh tốc độ bay đến khi vào thấy vừa mắt là được
– Size: Để random trong một khoảng nào đó tùy theo kích thước mà bạn cần nhưng không nên để quá nhỏ hoặc quá to. Effect dạng này muốn đẹp thì các hạt phải có size chênh lệch nhau không quá 50%
– Velocity over Lifetime : thông số khá quan trọng tạo nên độ bắt mắt và uyển chuyển cho effect. Các hạt cần có tốc độ bay và được phép bay trong một khoảng từ -2 đến 2 của cả 2 trục x,y,z (lưu ý là thông số này cũng phải tùy theo vận tốc và kích thước của hạt)
– Kỹ thuật tạo hạt lấp lánh bạn có thể xem thêm Tại Đây
4. Tạo effect vệt sáng
- Thông số quan trọng để tạo effect này bao gồm:
– Render mode : Stretched Billboard. Thông số này giúp kéo dãn texture theo chiều ngang, vậy nên bạn phải chú ý xoay texture hoặc tạo texture nằm ngang trong photoshop trước khi đưa vào unity
– Speed : chế độ render Stretched Billboard chỉ hoạt động khi Start Speed > 0. Bạn cầu lưu ý điều này khi làm việc với Stretched, và thông số về độ kéo dãn Length Scale.
– Chú ý kiểm soát độ dài của từng hạt (Length scale) và chiều cao tổng thể của effect (thời gian sống của hạt, vận tốc của hạt) Tránh để bay cao quá hoặc thấp lè tè
5. Kinh nghiệm
Một số kinh nghiệm và lưu ý nữa với effect dạng buff sử dụng particle system trong Unity.
- Kiểm soát về màu của texture : nếu muốn tối ưu thì có thể không dùng texture lên màu. Màu sắc hiển thị của effect này sẽ được kiểm soát bởi màu của Material hoặc màu của Start color. Tuy nhiên chế độ đè màu lên texture đen trắng của unity không được hỗ trợ nhiều như trong photoshop. Bạn cần cân nhắc về trải nghiệm của người chơi ở các góc camera khác nhau. Nếu effect hiển thị nhỏ thì không cần thiết dùng texture RGB
- Kiểm soát về size animation : particle system của unity cho phép tạo ra animation của các thuộc tính bằng đồ thị. Bạn cần hiểu bản chất của các đường đồ thị để có thể “uốn” ra được một animation mượt mà
- Kiểm soát về kích thước tổng thể của toàn bộ 4 lớp particle : các yếu tố góp mặt trong effect cần phải tương xứng với nhau và tương xứng với nhân vật hoặc object. Tối ưu số lượng hạt xuống thấp nhất có thể mà vẫn đảm bảo người chơi nhìn thấy đủ cả 4 yếu tố
Các bạn có thể tải file textures thực hành ở đường link dưới đây
[sociallocker]Link Mediafire : Tải về
Link Google Drive : Tải về[/sociallocker]
Share bài viết lên facebook hoặc chỉ đơn giản là rate 5 sao để ủng hộ mình tiếp tục chia sẻ nhé !
Nguồn : www.ducvu.net
Bản quyền thuộc về DucVu FX
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
One Comment on “Hướng dẫn unity game effect buff – Hiệu ứng Buff đơn giản – DucVu FX”
Comments are closed.