Hướng dẫn làm game effect với Unity – Glowing Orb Effect
Bên cạnh những bài thực hành tạo buff effect cho game thì bài tạo Orb rất hữu ích giúp bạn hiểu được các yếu tố cơ bản tạo nên một effect buff dạng object. Tuy nhiên trong bài hướng dẫn này quả cầu được tạo ra bởi 1 Particle system với 1 tấm texture hình tròn có glow sẵn. Không sử dụng 3d mesh để làm effect. Việc giả khối cầu bằng texture cho phép tối ưu hiệu ứng mà vẫn đảm bảo mặt hình ảnh.
Bài hướng dẫn sẽ chia sẻ với các bạn một kỹ thuật quan trọng khi giả lập sphere bằng texture. Cách sử dụng texture sprite sheet, cách tạo hiệu ứng khói … Việc vừa xem video vừa đọc bài viết có thể sẽ không thuận tiện nên bài viết này mình sẽ chỉ lưu lại những lưu ý chính mà thôi. Bạn nên đọc bài viết trước rồi xem video sau, trong video chỉ là ghi lại các thao tác thực hiện mà thôi.
Hãy đảm bảo rằng bạn đã xem bài hướng dẫn tạo texture hình tròn và hướng dẫn tạo texture glow của mình trước khi xem bài hướng dẫn này nhé. Các kiến thức cơ bản về Photoshop và After effect bạn đều có thể tìm thấy trong blog này của mình. Pha cốc cà phê và bắt đầu nào !
Các thành phần chính của effect bao gồm :
- Glow Sphere effect với 1 Particle System và 1 tấm texture
- Central Effect với 4 Particle System
– Light central
– Dust effect with glow particle texture
– Energy with 2 Particle System with 4×4 sprite sheet texture - Smoke Effect
1. Tạo Glow Sphere
Việc tạo sphere trước giúp chúng ta định hình được kích thước tổng thể của cả effect đó sẽ như thế nào. Mặc dù effect khói và các hạt sparks không nằm gọn bên trong sphere nhưng nó cũng không bay quá xa và nhanh. Vì vậy việc tạo quả cầu trước giúp tiết kiệm được nhiều thời gian chỉnh sửa. Bạn có thể tải thư mục texture có sẵn bên dưới bài viết để thực hành.
- Số lượng hạt / Rate : càng ít càng tốt, tuy nhiên thông số này còn phụ thuộc vào việc bạn đặt Opacity của material hoặc texture là bao nhiêu. Alpha mặc định của shader particle là 50% . Ở bài này mình chỉ để 3 hạt chồng lên nhau
- Animation : Việc diễn hoạt các hạt Particle phụ thuộc vào các thông số như Size over Lifetime và Color over Lifetime. Ở bài này mình chỉ muốn làm khối sphere dao động nhẹ và mập mờ nên đường đồ thị của Size và dải Alpha được điều chỉnh như trong hình.
- Render Mode : để mặc định là Billboard. Giúp cho việc giả khối 3d được thành công do chế độ này luôn hiển thị texture vuông góc với camera của unity
2. Tạo Effect ở tâm của quả cầu
Effect ở tâm của sphere bao gồm 3 thành phần: 1 là Particle tạo ánh sáng cho phần tâm, 2 là energy của quả cầu (bạn có thể tùy ý sáng tạo thành phần này cho effect của bạn) và 3 là các hạt sparks lấp lánh
- Particle tạo ánh sáng ở phần trung tâm giúp phần lõi của quả cầu sáng hơn đồng thời giúp nhấn mạnh phần energy bên trong. Kích thước của effect này tùy vào style của bạn nhưng không nên chiếm quá 40% diện tích trung tâm vì còn chừa chỗ cho các hạt energy. Diễn hoạt chuyển động cho particle này bạn xem trong video
3. Tạo Smoke và tinh chỉnh
Hãy like, share và vote 5 sao để mình có động lực tiếp tục chia sẻ nhé !
Nguồn : www.ducvu.net
Bản quyền thuộc về DucVu FX
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả